enneagramthailand.org

เกิดมาต่างกัน เลี้ยงดูฉันอย่างเข้าใจ



สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง ขอเชิญทุกๆ ท่านหาอ่านหนังสือเอ็นเนียแกรมเล่มใหม่ที่เพิ่งออกวางตลาด 
คุณเลี้ยงลูกแบบไหน ตามใจหรือเข้มงวด หรือเลี้ยงไปโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่า การเป็นพ่อแม่ที่ดีนั้น เขาเป็นกันอย่างไร ถ้าคุณกำลังเตรียมตัวจะเป็นพ่อแม่ที่ดี แต่ไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร ภูมิปัญญาของเอ็นเนียแกรมช่วยคุณได้

คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคนคงจะรู้ดีว่า เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันในอุปนิสัยและบุคลิกภาพมาตั้งแต่เกิด นอกจากนี้ โอกาสที่บุคลิกภาพของเขาจะแตกต่างไปจากของคุณก็มีมากกว่าที่จะเหมือน ดังนั้นจึงเข้าใจได้ไม่ยากว่า วิธีการเลี้ยงดูเด็กที่ดีนั้น ไม่สามารถกำหนดเป็นสูตรสำเร็จตายตัวที่ใช้กับเด็กทุกคนได้ หากแต่จำเป็นต้องคำนึงถึงความแตกต่างตามธรรมชาติของบุคลิกของเด็กเป็นราย ๆ ไป


เกิดมาต่างกัน เลี้ยงดูฉันอย่างเข้าใจ โดยผู้เขียน “ต่างเธอ ต่างฉัน : เอ็นเนียแกรมสานสัมพันธ์” และ “มองคนด้วยมุมใหม่ เปลี่ยนใจให้เป็นสุข – เอ็นเนียแกรม คนเก้าแบบ” เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นคุณประโยชน์ของความรู้เอ็นเนียแกรมที่สามารถประยุกต์ใช้ในบริบทต่างๆ ของชีวิตได้เป็นอย่างดี

ผู้เขียนเป็นนักวาดการ์ตูนโดยอาชีพ เช่นเดียวกับเล่มก่อนหน้านี้ที่เธอใช้การ์ตูนเป็นส่วนประกอบในการนำเสนอ  เล่มนี้จึงเป็นอีกเล่มหนึ่งที่น่าสนใจ สนุก และอ่านง่าย  เนื้อหาในแต่ละบทประกอบด้วย ข้อคำถามเพื่อช่วยในการพิจารณาดูสไตล์เอ็นเนียแกรมของเด็ก ปัญหาของเด็กแต่ละสไตล์ และวิธีการจัดการ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการเรียน กิริยามารยาท วุฒิภาวะทางอารมณ์ การเข้ากับผู้อื่น ความรับผิดชอบ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีบทที่กล่าวถึงปัญหาอื่น ๆ อีก 20 ประการไล่ตั้งแต่ การฉี่รดที่นอน วินัย ความเครียด การสื่อสาร วินัย พี่น้อง การหย่าร้างของพ่อแม่ เรื่องเพศ ไปจนถึงเรื่องพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว  และความแตกต่างทางปรัชญาการเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่ เป็นต้น

เกิดมาต่างกัน เลี้ยงดูฉันอย่างเข้าใจ จะช่วยให้ผู้อ่านที่เป็นคุณพ่อคุณแม่มีความยืดหยุ่น เข้าอกเข้าใจ มองเห็นศักยภาพในตัวของลูก และมีวิธีการเลี้ยงดูที่เหมาะสมเขามากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือทำให้พ่อแม่ตระหนักถึงความแตกต่างทางบุคลิกภาพของตนกับของลูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุสำคัญของความขัดแย้งและความไม่เข้าใจกัน ตัวอย่างเช่น พ่อแม่อาจพยายามปลูกฝังค่านิยม ความคิดความเชื่อที่ยึดติดตามลักษณ์ของตนให้กับเด็กที่มีลักษณ์หรือสไตล์เอ็นเนียแกรมที่ต่างออกไป จนกลายเป็นการที่ผู้ใหญ่พยายามยัดเยียด แต่เด็กพยายามต่อต้าน ผลที่เกิดขึ้นคือความทุกข์อกทรมานใจของทั้งสองฝ่าย หรือในบางกรณีก็อาจถึงกับทำให้ผู้ใหญ่ทะเลาะกันเอง