enneagramthailand.org

เอ็นเนียแกรม-ศาสตร์เพื่อความ เข้าใจตนเองและผู้อื่น



เฮเลน  พาล์มเมอร์ (HelenPalmer)เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกคนสำคัญที่ทำให้เอ็นเนียแกรมที่เกี่ยวกับบุคลิกลักษณะเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน The Enneagram : Understanding Yourself And The Others In Your Life นี้ เป็นหนังสือเล่มแรกของเธอที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1988 และนับเป็นหนังสือเกี่ยวกับ Enneagram ฉบับสมบูรณ์เล่มแรกที่กล่าวถึงประวัติความเป็นมา โครงสร้าง และเรื่องราวของลักษณ์ทั้งเก้า รวมถึงแนวทางในการพัฒนาตนเองของคนแต่ละลักษณ์ เนื้อหาสำคัญของหนังสือเล่มนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาของลักษณ์ต่าง ๆ มาจากการ ถอดความจากการสัมภาษณ์คนที่เป็นตัวแทนของแต่ละลักษณ์ (Panel Interview) แล้วกลั่นกรอง ตรวจเช็ค และสรุป เป็นวิธีการสอนเอ็นเนียแกรมในแบบที่เธอเรียกว่า “Oral Tradition” คือ ให้คนแต่ละลักษณ์แสดงเรื่องราวที่เป็นประเด็นชีวิตของตนเองด้วยการบอกเล่า Palmer เชื่อว่านี่เป็นวิธีถ่ายทอดความรู้เรื่องเอ็นเนียแกรมที่ทรงพลังที่สุด

โดยธรรมชาติ สิ่งที่เป็นบุคลิกภาพของพวกเราแต่ละคน เกิดจากเหตุปัจจัยเงื่อนไขชีวิต ที่สร้างพวกเราขึ้นมาให้โลกนี้ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่เราจะยึดมั่นในหลายส่วนของบุคลิกนั้นว่า เป็นตัวเราของเราตามหลักพุทธศาสนา ที่เรียกว่า " ความยึดมั่นถือมั่น " (อุปาทาน) ซึ่งทำให้เราติดเกราะ แทนที่บุคลิกภาพจะเป็นเรื่องตามธรรมชาติ หนังสือเล่มนี้ให้แนวทางในการมองเห็นและเข้าใจว่า ตัวตนที่เป็นไปตามลักษณ์แต่ละแบบนั้นเป็นข้อจำกัดและอุปสรรคในการพัฒนาตัวเราอย่างไร ประสบการณ์ร่วมกันของผู้ศึกษาศาสตร์นี้คือ เมื่อเราเห็นข้อจำกัดเหล่านั้นแล้ว เราจะเกิดแรงจูงใจในตนเอง ที่ไม่อยากจะอยู่ในความคับแคบของตัวตนนี้ เราจะเกิดความต้องการโดยธรรมชาติ ที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีและมีความสุข เราไม่ได้มีประเด็นปัญหาเหล่านั้น หรือเป็นบ้างแต่ไม่รุนแรงขนาดนั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระดับ การยอมรับ และระดับการพัฒนาของปัจเจคบุคคล แต่การพัฒนาตนเอง ย่อมมีจุดเริ่มต้นที่การรับรู้ข้อบกพร่องไม่ว่าจะมากหรือน้อยที่ฝังอยู่ในตัวของเราก่อน

ความละเอียดลึกซึ๊งและความสมบูรณ์ครบถ้วนของหนังสือเล่มนี้ทำให้มันดูเหมือนเป็นตำราทาง เอ็นเนียแกรมเล่มหนา ที่อาจไม่เหมาะสำหรับการอ่านเอาเล่น แต่ถ้าผู้อ่านเปิดใจกว้าง แล้วสัมผัสกับเนื้อหาในหนังสือด้วยประสบการณ์ชีวิตและการสังเกตตัวเองอย่างถี่ถ้วน ก็จะค้นพบกูญแจที่ ไขไปสู่โลกภายของตนอย่างที่ไม่เคยมีหนังสือเล่มไหนทำได้มาก่อน เป็นจุดเริ่มต้นของการตอบคำถามว่า เราเป็นใคร เราต้องการอะไรในชีวิต เราจะแก้ปมปัญหา ของเราอย่างไร หนังสือเล่มนี้ยังช่วยให้คุณเข้าใจผู้คนรอบข้างได้ เหมือนกับที่พวกเขา เข้าใจตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณและคนรอบข้าง

ปัจจุบันสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง ได้ตีพิมพ์ฉบับแปลภาษาไทยของ หนังสือเล่มนี้ออกวางตลาดแล้ว 

 

ชื่อหนังสือ : เอ็นเนียแกรม-ศาสตร์เพื่อความ เข้าใจตนเองและผู้อื่น
       
เขียนโดย : เฮเลน พาล์มเมอร์
จากหนังสือ : The Enneagram : Understanding Yourself And The Others In Your
      Life
แปลโดย : วาจาสิทธิ์  ลอเสรีวานิช
บรรณาธิการ :  ธนา นิลชัยโกวิทย์

สำนักพิมพ์ :  มูลนิธิโกมลคีมทอง
พิมพ์ครั้งที่ 1 : มีค 2546
พิมพ์ครั้งที่ 2 : กย 2548
ราคา :   450 บาท

มูลนิธิโกมลคีมทอง:
โทร. 02-4120744, 02-8661557, 02-4110774