enneagramthailand.org

แบบฝึกหัดค้นตัวเอง 


เพื่อการค้นพบ-ฝึกฝนตนเองตามแนวทางนพลักษณ์ 

 

โดยพระอาจารย์สันติกโรภิกขุ และ โจแอนโรเซนเบิรก์ไรอัน

  
ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2546 นี้ เป็นต้นไป ท่านจะได้พบกับคอลัมน์ใหม่ "ค้นตัวเอง" ซึ่งรวบรวมแบบฝึกหัดเพื่อการค้นพบฝึกฝนตนเองตามแนวทางนพลักษณ์ แต่ละบท จะมีโจทย์ที่เกี่ยวกับความเป็น ลักษณ์ของเรา 1 เรื่อง พร้อมชุดคำถามและข้อปฏิบัติที่จะช่วยให้ท่านมองเห็นถึง กลไกการทำงานของสิ่งนั้นในชีวิตจริงของท่าน แบบฝึกหัดนี้มีทั้งหมด  25  บทโดยเริ่มต้นจากเรื่องพื้นฐานไปสู่เรื่องที่ซับซ้อนยิ่งขี้น  และจะนำมาทยอยลงในเวปไซต์นี้ ทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน ทั้งภาคภาษาไทยและอังกฤษ

Titleการฝึกสติ-สมาธิอย่างเป็น ประจำจะช่วยในเรื่องการ สังเกตตัวเองได้เที่ยงตรงเท่า ทัน สามารถมองเห็นโลกและ ตัวเองอย่างตรงตามความเป็นจริง ไม่บิดเบี้ยวผิดเพี้ยนตามอำนาจ ของอคติส่วนตัว

แบบฝึกหัดแบบออนไลน์นี้ถือว่าเป็นเพียงการเริ่มต้นทดลอง ด้วยความมุ่งหวังว่ามันจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยการเรียนรู้ในกระบวนการสังเกตุและเข้าใจตัวเอง  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเรียนรู้ศาสตร์นพลักษณ์อย่างลึกซึ้งถึงแก่น ทั้งนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทุกๆวัน ที่ผู้ทำแบบฝึกหัด จะต้องจริงจังกับการเจาะลึกเข้าไปในตัวเอง  และเก็บรวบรวมประสบการณ์และข้อสรุปที่ได้อย่างเป็นระบบ

 
นอกจากนั้น สิ่งที่จะช่วยกระบวนการเรียนรู้นี้ได้ดียิ่งขึ้นคือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์  และข้อสรุปที่แต่ละคนได้รับกับผู้อื่น ในลักษณะกลุ่มย่อยกัลยาณมิตรที่พบกันเป็นระยะ ๆ   เราจึงมีความมุ่งหวังว่าแบบฝึกหัดเหล่านี้  จะช่วยให้เกิดกลุ่มศึกษานพลักษณ์ที่เข้มแข็งและกว้างขวางยิ่งขึ้นสืบต่อไป

อีกสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนรู้นพลักษณ์นี คือ เรื่องสติ-สมาธ  แน่นอนอย่างยิ่งว่า การฝึกสติ-สมาธิอย่างเป็นประจำจะช่วยในเรื่องการสังเกตตัวเองได้เที่ยงตรงเท่าทัน  สามารถมองเห็นโลกและตัวเองอย่างตรงตามความเป็นจริง  ไม่บิดเบี้ยวผิดเพี้ยนตามอำนาจของอคติส่วนตัว   ทั้งนี้ผู้มีสติ-สมาธิที่เข้มแข็ จะไม่เพียงแต่เห็นกลไกของลักษณ์ตนเองที่เกิดขึ้นในอดีตเท่านั้น  แต่จะสามารถมองเห็นมันในขณะที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน  และแม้แต่ในขณะที่กำลังเริ่มก่อตัวขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ การรู้ตัวทั่วพร้อมเช่นนี้  จะเปิดประตูให้ผู้ปฏิบัติสามารถเข้าถึงศาสตร์นพลักษณ์ในระดับลึกซึ้งยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นการฝึกสมาธิจะช่วยทำให้ภาวะภายในของเราตั้งอยู่ในความสงบสมดุล  เพื่อให้กลไกของลักษณ์ได้รับการผ่อนคลายเบาบางลง จนปฏิกริยาตอบโต้แบบเดิมๆของเราไม่ออกมาโดยอัตโนมัติ

สำหรับผลลัพธ์หรือคำตอบที่ได้จากการทำแบบฝึกหัดนี้ ในขณะนี้เราเพียงขอให้ผู้ปฏิบัติได้จดบันทึกเก็บไว้กับตัวท่านเองเท่านั้น  ทั้งในส่วนประสบการณ์ประจำวันและส่วนคำตอบต่อชุดคำถามในแต่ละบท ในอนาคตเราอาจมีการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูล  และประสบการณ์นี้ร่วมกันบทเวบไซต์แห่งนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบที่เหมะสมต่อไป ท้ายสุดนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เวบไซต์แห่งนี้  จะเป็นอีกเวทีหนึ่งที่ช่วยการเรียนรู้ศาสตร์ enneagramแก่ผู้สนใจนพลักษณ์ในประเทศไทย

 

-- สันติกโรภิกขุ 25 กรกฎาคม 2546 .