enneagramthailand.org

คุณค่าประจำลักษณ์


ลักษณ์หนึ่ง - อุทิศตัวให้กับการทำคุณประโยชน์   เมื่อเชื่อมั่นในความถูก ต้องของสิ่งใด หรือเชื่อในความตั้งใจดีของผู้ร่วมงาน ก็จะทำงานเพื่อความพอ ใจในความสำเร็จของงานนั้นเอง ไม่ใช่เพื่อความมั่นคงหรืออำนาจของตน


ลักษณ์สอง - ทำให้คนอื่นมีความรู้สึกดี ๆ กับเขา สามารถดึงเอาคุณสมบัติ ด้านดีในตัวคนอื่นออกมาและสามารถใช้ความกระตือรือร้นของตนเพื่อ เปลี่ยนแปลงเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย


ลักษณ์สาม - มีความกระตือรือร้นอย่างมากกับงานและเป้าหมายต่างๆ ใน อนาคต  เมื่อประกอบกับความสามารถพิเศษในการทำงานหนักคนสามที่เป็นแบบ อย่างที่ดีจึงสามารถปลุกเร้าคนอื่นให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศได้


ลักษณ์สี่ -  ชีวิตที่คุ้นเคยกับความทุกข์ทรมานมาตลอด ทำให้เหมาะเป็น พิเศษที่จะทำงานกับคนที่ประสบวิกฤติหรือความเศร้าโศกมีความอดทนเป็น พิเศษที่จะช่วยเหลือคนอื่นให้ผ่านพ้นสภาวะวิกฤติทางอารมณ์์


ลักษณ์ห้า - ยืนหยัดทำสิ่งที่ตนสนใจโดยไม่ต้องให้ใครสนับสนุน   ความสามารถในการลดความข้องเกี่ยวกับอารมณ์ทำให้สามารถช่วยเหลือคนอื่นที่กำลังเครียดได้   การไม่ยึดติดกับอารมณ์นี้ยังทำให้ตัดสินใจได้ดี เพราะสามารถคิดได้อย่างชัดเจนแม้อยู่ภายใต้ความกดดัน


ลักษณ์หก - ถือเป็นภาระหน้าที่ในการทำเพื่อคนเสียเปรียบ  อุทิศตนให้กับเป้าหมายหรืออุดมการณ์สร้างสรรค์   สามารถเสียสละตนเองเพื่อหน้าที่และความรับผิดชอบที่มีต่อผู้อื่น สามารถทำงานที่ไม่ต้องมีการยอมรับจากสังคม เพราะไม่ค่อยยึดติดกับความต้องการความสำเร็จที่เห็นผลทันที

      
ลักษณ์เจ็ด - กระตือรือร้นต่อความเป็นไปได้ต่าง ๆ ในทางสร้างสรรค์ สามารถเข้าหาผู้คนเพื่อดึงแนวคิดใหม่ออกมา  เป็นนักสร้างเครือข่ายและนักระดมสมองชั้นเลิศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงริเริ่มโครงการ   เขาชอบทดลองและเชื่อมโยงหลักการส่วนตัวเข้ากับแนวคิดใหม่


ลักษณ์แปด -  สามารถพัฒนาการยึดติดกับเรื่องอำนาจให้เป็นพรสวรรค์ที่จะผลักดันงานใหญ่ ๆ ให้เดินหน้าได้อย่างเหมาะสม เป็นแบบอย่างของผู้นำที่อุทิศตนในการต่อสู้กับอุปสรรค และกล้าทำสิ่งต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว


ลักษณ์เก้า - สนับสนุนคนอื่นได้อย่างแน่วแน่และเต็มที่ เพราะไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวให้ต้องพะวงหรือรู้สึกขัดแย้ง   ต้องการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งต่างๆ เพื่อรักษาความสงบสุขมากกว่าที่จะต้องการให้อะไรเป็นไปตามที่ตัวเองคิด